Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã có các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa có tác động đến việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn như: Nghị quyết số 60/NQ-HĐND, ngày 07/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc thông qua quy hoạch phát triển văn hóa và du lịch tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 173/2019/NQ-HĐND ngày 31/5/2019 về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Quyết định số1038/QĐ-UBND ngày 17/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hoá đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Quyết định số 915/QĐ-UBND, ngày 13/4/2020 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt dự án Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030,…
- Về lĩnh vực quảng cáo: Vĩnh Long có 160 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo; 103 chi nhánh doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo; 107 Văn phòng đại diện kinh doanh dịch vụ quảng cáo, không có văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài đặt tại tỉnh Vĩnh Long; trên 25 tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đầu tư thực hiện trên 70 bảng quảng cáo thương mại tấm lớn (hình thức bảng quảng cáo đứng độc lập trên 40m2) và bảng quảng cáo ốp tường (trên 20m2); 238 màn hình Led phục vụ tuyên truyền chính trị và kết hợp tuyên truyền chính trị với quảng cáo thương mại, chấp hành tốt quy định của Luật Quảng cáo.
Trong giai đoạn 2017 - 2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long tiếp nhận và giải quyết hơn 1.500 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo đúng và trước thời gian quy định. Việc tiếp nhận hồ sơ đã đi vào nề nếp, góp phần vào việc đơn giản hóa cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ văn hóa trong và ngoài tỉnh. Công tác chấn chỉnh chữ viết tiếng nước ngoài trên bảng quảng cáo, biển hiệu được thực hiện thường xuyên trong quá trình thẩm định hồ sơ thông báo quảng cáo đảm bảo đúng quy định của Luật Quảng cáo. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức 02 cuộc thanh tra, 70 cuộc kiểm tra đối với trên 140 lượt tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, phát hiện 21 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 21 trường hợp với số tiền trên138 triệu đồng.
- Về Du lịch Văn hóa: Tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của Bảo tàng gắn với du lịch, như: đã thực hiện tổ chức đánh giá thực trạng trưng bày tại Bảo tàng, khảo sát, nghiên cứu về các đối tượng khách tham quan; trang bị các thiết bị để số hóa, phần mềm quản lý dữ liệu toàn bộ hiện vật, tư liệu đang được lưu giữ tại Bảo tàng, đa dạng hóa các hình thức giáo dục, trải nghiệm; trình diễn, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể, Tăng cường bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý di sản văn hóa,… Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát du lịch tuyến sông Long Hồ gắn kết các điểm: chợ Vĩnh Long, Minh Hương Hội quán, Thất phủ miếu, Văn Thánh miếu, đình Long Thanh, đình Long Hồ, khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ Trưởng Phạm Hùng, xóm nghề chằm nón, đan rổ - rế, làm bún - hủ tiếu. Xây dựng câu chuyện điểm đến mang dấu hoài niệm với chủ đề chính “Dòng sông và danh nhân”; gắn kết các điểm nhà gốm Tư Buôi, điểm nhà thuyền để đa dạng dịch vụ kèm theo, làm tăng tính hấp dẫn của chương trình tham quan du lịch văn hóa vốn dễ gây nhàm chán. Tổ chức nhiều đêm diễn nghệ thuật hát bội phục vụ khách du lịch tại đình An Thành, tại Bảo tàng Vĩnh Long, Công Thần Miếu... dần đưa nghệ thuật hát bội trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Vĩnh Long; xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kinh doanh dịch vụ du lịch tại các địa điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh.
Nhằm phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ, Tỉnh đã tổ chức 18 lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho lao động trong lĩnh vực du lịch, có trên 500 học viên tham dự; đào tạo bậc Đại học trong tỉnh, tính đến nay, có hơn 500 sinh viên theo học du lịch tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Đại học Cửu Long, Đại học Kinh tế Phân hiệu Vĩnh Long. Đây là nguồn nhân lực chất lượng, có nghiệp vụ là kênh để bổ sung cho đội ngũ nhân lực của tỉnh trong thời gian tới.
Công tác tu bổ, tôn tạo di tích giai đoạn 2016 - 2021 đã tiến hành tu bổ 33 lượt di tích lịch sử - văn hóa với kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh gần 30 tỷ đồng và hàng tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, góp phần tăng lượng khách đến tham quan Bảo tàng, các khu di tích trực thuộc và di tích xếp hạng cấp tỉnh với trên 1 triệu lượt khách.
- Về lĩnh vực Điện ảnh: trên địa bàn tỉnh, hiện có cụm rạp chiếu phim tại Trung tâm Thương mại Vincom Vĩnh Long gồm có 02 phòng, mỗi phòng có 200 chỗ, với số vốn đầu tư 19,5 tỷ đồng; Nhà hát Truyền hình - Cụm rạp chiếu phim tại phường 4, thành phố Vĩnh Long, công trình được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 18.102,5m2, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng do Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đầu tư. Đây là tiền đề tiếp tục phát triển hoạt động Điện ảnh và Phát thanh Truyền hình của tỉnh.
Trong thời gian qua, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long đã tăng cường sản xuất phim Việt, các chương trình truyền hình thực tế có format thuần Việt phù hợp với thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa của dân tộc, để từng bước giảm thời lượng các chương trình nước ngoài. Giai đoạn 2017 - 2022, Đài đã sản xuất 50 bộ phim truyện Việt Nam với 2.654 tập phim. Phim Việt trong khung giờ vàng trên kênh THVL1 luôn được khán giả đón nhận nồng nhiệt, trong đó nhiều tác phẩm đã đạt giải cao trong Liên hoan phát thanh và truyền hình toàn quốc như: Lời nguyền (đạt giải Cánh Diều Vàng năm 2017); Tiếng sét trong mưa (Giải Bạc Liên hóa PTTH toàn quốc năm 2019),…Đối với chương trình phim truyện đã thực hiện đúng quy định về thời gian phát sóng phim truyện Việt Nam theo quy định của Luật Điện ảnh. Tổng số giờ phát sóng phim Việt Nam trên kệnh THVL1 chiếm tỷ lệ 55,5% trên tổng thời lượng phát sóng phim truyện, vượt so với quy định của Luật Điện ảnh. Các tác phẩm văn học nghệ thuật được Đài chuyển thể thành phim và tổ chức sản xuất. Thông qua các bộ phim này, những nét văn hóa đặc sắc của người dân miền Tây Nam Bộ được phản ánh đậm nét. Đối với phim thiếu nhi, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long là đơn vị tiên phong trong việc hợp tác sản xuất phim hoạt hình 3D thuần Việt.
- Về lĩnh vực Truyền hình và Phát thanh: Hiện nay, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long sản xuất và phát sóng trên 05 kênh chương trình (01 kênh phát thanh và 04 kênh truyền hình) với nội dung chuyên biệt gồm: Kênh phát thanh Vĩnh Long, kênh Thời sự chính trị tổng hợp (THVL1), kênh Giải trí Việt (THVL2), kênh phim Châu Á (THVL3), kênh Văn hóa, Thông tin và Du lịch (THVL4). Trong đó kênh THVL1 là kênh truyền hình được yêu thích trong khu vực ĐBSCL, luôn có chỉ số khán giả cao và ổn định trong top đầu của cả nước. Song song với việc sản xuất các chương trình thời sự, chính luận nhằm phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Đài tập trung thực hiện chương trình văn hóa, giải trí nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân miền Tây Nam Bộ nói riêng và Nam Bộ nói chung. Đối với chương trình truyền hình thực tế, Đài chú trọng sản xuất các chương trình phát huy văn hóa dân tộc, ca ngợi văn hóa Việt Nam nói chung và vừng đất Nam Bộ nói riêng. Điển hình như: Chương trình trăm năm ánh Việt; Chương trình nghệ sĩ thần tượng; Chương trình Hành trình đất phương Nam;…Đối với chương trình ký sự, phim tài liệu thời gian qua, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện nhiều phóng sự, ký sự, phim tài liệu để quảng bá giới thiệu tác giả, tác phẩm văn học nghệ thuật của tỉnh nhà, giới thiệu bảo tồn những di tích, di sản văn hóa và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong và ngoài tỉnh được khán giả yêu thích. Chương trình thời sự đã phát sóng nhiều tin, bài, phóng sự ngắn về nội dung xây dựng và phát triển văn hóa nghệ thuật, qua chương trình giúp khán giả có cái nhìn toàn cảnh và nâng cao nhận thức. Kết quả doanh thu giai đoạn 2018 - 2022 (tính đến tháng 10/2022) của ngành Phát thanh và Truyền hình tỉnh Vĩnh Long ước đạt 8.000 tỷ.
- Về lĩnh vực Biểu diễn nghệ thuật: trong giai đoạn từ 2017 - 2022, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 180 cuộc biểu diễn nghệ thuật theo hình thức kinh doanh, thương mại (trung bình 20 cuộc/ trên năm). Riêng những năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh, số lượng các tổ chức, cá nhân xin cấp phép biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tỉnh đều giảm mạnh. Bên cạnh đó, Vĩnh Long hiện có 08 khu điểm du lịch, 10 nhà hàng, tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Vĩnh Long và các huyện lân cận tổ chức biểu diễn đờn ca tài tử theo yêu cầu của khách du lịch hoặc có trong chương trình tham quan của du khách.
Các chương trình biểu diễn nghệ thuật đều được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định nội dung và trình UBND tỉnh cấp phép trước khi biểu diễn; Sở đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh tổ chức biểu diễn văn nghệ trên 1.300 buổi lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đến người dân, qua đó tạo điều kiện cho người dân vừa kịp thời nắm bắt thông tin vừa hưởng thụ văn hóa văn nghệ. Nhằm thích nghi với điều kiện dịch bệnh Covid - 19, thời gian qua, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh đã thực hiện trên 85 clip ghi hình biểu diễn nghệ thuật phát trên fanpage của đơn vị.
- Về lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm: phong trào sáng tác nghệ thuật của tỉnh phát triển khá mạnh. Mỗi năm bình quân tỉnh tổ chức từ 2 đến 3 giải mỹ thuật, sau giải là phần tổ chức triển lãm với số lượng tranh, tượng mỗi cuộc triển lãm từ 45 đến 55 tác phẩm. Số người hoạt động nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên trong tỉnh trên 150 người, trong đó có 10 hội viên Hội viên Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và 36 hội viên Hội Nhiếp ảnh địa phương. Các giải Nhiếp ảnh trong tỉnh được tổ chức hằng năm. Các giải nhiếp ảnh toàn quốc và khu vực được đông đảo hội viên nhiếp ảnh gởi tác phẩm dự thi. Mỗi năm có trên 1.500 tác phẩm nhiếp ảnh được sáng tác, trong đó có 800 tác phẩm dự giải toàn quốc và khu vực. Nhiều tác phẩm được triển lãm trong và ngoài tỉnh. Giai đoạn 2017 - 2022, tỉnh Vĩnh Long đã đăng cai tổ chức 01 Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 32, có 292 tác phẩm của 44 tác giả tham dự. Kết quả đạt 01 Huy chương vàng, 01 Huy chương đồng, 02 giải nhất, 02 giải ba và 01 giải khuyến khích. Ngoài ra Tỉnh còn tham dự 09 cuộc triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực ĐBSCL với hơn 250 lượt tác phẩm và 106 lượt tác giả tham dự.
- Về lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ: Giai đoạn từ năm 2017 - 2021, UBND tỉnh Vĩnh Long đã triển khai các chính sách hỗ trợ đối với ngành sản xuất gốm mỹ nghệ như: hỗ trợ chuyển giao 06 lò nung liên hoàn vào sản xuất gốm cho 06 doanh nghiệp, với tổng kinh phí hỗ trợ 290 triệu đồng, từ nguồn kinh phí từ Đề án ''Tổ chức lại ngành sản xuất gạch, gốm tỉnh Vĩnh Long'' và Đề án ''Nâng cao chuỗi giá trị ngành sản xuất gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long giai đoạn năm 2016 – 2020''. Triển khai chính sách khuyến công hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất thuộc lĩnh vực thủ công mỹ nghệ: đã hỗ trợ cho tổ hợp tác se lõi lác ấp Hòa Thuận, ấp Phú Nông, ấp Đại Nghĩa; Hợp tác xã dệt chiếu Thành Đông; Công ty TNHH MTV mỹ Thuật Tây Long; HTX gia công hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu An Phú kinh phí đầu tư ứng dụng máy máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, với tổng kinh phí 284 triệu đồng, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương./.
Xuân Giang