Ngày 04/7/2023, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 1569/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải được triển khai và áp dụng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Đối tượng: các doanh nghiệp sản xuất phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh (nếu có), các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải, bến bãi, xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn tỉnh.
Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh: Đường bộ, giai đoạn 2023 - 2030: truyền, vận động doanh nghiệp vận tải, người dân chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; Phấn đấu đến năm 2030 sử dụng ô tô điện để đạt tỷ lệ sử dụng 30%; Phấn đấu đến 2030, dự kiến xe máy điện chiếm 22% tổng số xe máy sử dụng; Phấn đấu đến 2025, bắt đầu sử dụng xe buýt điện và ước đạt tỷ lệ sử dụng 30% vào 2030; Tạo điều kiện phát triển hạ tầng sạc điện đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; Khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và hiện hữu chuyển đổi sử dụng năng lượng xanh. Đến năm 2040: Tiếp tục tuyên truyền, vận động doanh nghiệp vận tải, người dân chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; Phấn đấu đến năm 2040 sử dụng ô tô điện để đạt tỷ lệ sử dụng 50%; Phấn đấu đến 2040 dự kiến xe máy điện chiếm 40% tổng số xe máy sử dụng; Phấn đấu đến 2040 xe buýt điện ước đạt tỷ lệ sử dụng 50%.
Đến năm 2050: 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh, toàn bộ các bến xe, trạm dừng nghỉ đạt tiêu chí xanh; chuyển đổi toàn bộ máy móc, trang thiết bị xếp, dỡ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh; Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; Xây dựng kế hoạch và đầu tư theo lộ trình thay thế phương tiện cũ hết niên hạn bằng loại phương tiện có thể chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Về đường thủy nội địa: Giai đoạn 2023 - 2030, khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng dụng điện, năng lượng xanh; Triển khai thực hiện các tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư mới cảng thủy nội địa xanh (khi các tiêu chí, cơ chế, chính sách có hiệu lực); Áp dụng thí điểm tại một số bến thủy nội địa. Giai đoạn 2031 -2050: Tiếp tục khuyến khích đầu tư đóng mới, nhập khẩu, chuyển đổi phương tiện thủy nội địa sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh; Khuyến khích hoạt động đầu tư mới bến thủy nội địa theo hướng phát triển xanh; Từ năm 2040: 100% phương tiện thủy nội địa đóng mới sử dụng điện, năng lượng xanh. 100% cảng thủy nội địa xây dựng mới áp dụng tiêu chí cảng xanh; khuyến khích cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động chuyển dịch áp dụng tiêu chí cảng xanh; Đến năm 2050: 100% phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. 100% trang thiết bị tại các cảng, bến thủy nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Về giao thông đô thị: Giai đoạn 2023 - 2030: Từ năm 2025: 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt ít nhất 5%. Giai đoạn 2031 - 2050: Từ năm 2030: Tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; Đến năm 2050: 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh; Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt ít nhất 10%.
Thời gian thực hiện: Thời gian thực hiện Kế hoạch từ năm 2023 đến năm 2050, chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2023 đến năm 2030; giai đoạn 2 từ năm 2031 đến năm 2050./.
B.Phụng (Nguồn QĐ số 1569 của UBND tỉnh)