Ngày 31/10/2024, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 2231/QĐ UBND về việc phê duyệt dự án Cầu Tam Bình và đường kết nối từ đường tỉnh 905 đến đường tỉnh 901 (đường tỉnh 905 nối dài, đoạn km15+300 - km22+061).
Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm Chủ đầu tư, với quy mô đầu tư: Dự án có điểm đầu trên đường tỉnh 905 tại km15+300 thuộc xã Tường Lộc huyện Tam Bình, điểm cuối tại km22+061 trên đường tỉnh 905 giao với đường tỉnh 901 thuộc xã Hòa Bình huyện Trà Ôn. Phần cầu: Xây dựng mới cầu Tam Bình, cầu Kinh Sau 2, Cầu Xẻo Nhiên, cầu Rạch Rừng, cầu Bản và cầu Mỹ Phú 1: Cầu Tam Bình: Cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, có chiều dài khoảng 452m. Nhịp dẫn (2 bên) dài khoảng 282m có khổ cầu là 8m=(0,5m+7m+0,5m), trong đó 7,0m là phần xe chạy, 0,5m là gờ chắn lan can. Nhịp chính (đúc hẫng) dài khoảng 170m khổ cầu là 10m=(1,5m+7m+1,5m), trong đó 7,0m là phần xe chạy, 1,5m là lề bộ hành và gờ chắn lan can, bố trí cầu thang bộ hành 2 bên cầu. Tĩnh không thông thuyền là 9,5m, tĩnh không đường chui dưới cầu Tam Bình tối thiểu là 4,75m cho đường Lưu Văn Liệt phía thị trấn Tam Bình; Đường dẫn vào cầu phía thị trấn Tam Bình có chiều dài khoảng 99m, phía xã Tường Lộc có chiều dài khoảng 38m, mặt cắt ngang là 8m=(0,5m+7m+0,5m), trong đó 7,0m là phần xe chạy, 0,5m là gờ chắn lan can mỗi bên; Cầu Kinh Sau 2, Cầu Xẻo Nhiên, cầu Rạch Rừng, cầu Bản, Cầu Mỹ Phú 1: Bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93. Khổ cầu là 8m=(0,5m+7m+0,5m), trong đó 7,0m là phần xe chạy, 0,5m là gờ chắn lan can mỗi bên, tĩnh không thông thuyền phù hợp với lưu thông thủy tại vị trí sông.
Phần đường: Đoạn từ đầu tuyến đến cầu Mỹ Phú 1 (phía xã Tường Lộc, huyện Tam Bình), có chiều dài khoảng 155m, mặt cắt ngang (1m+7m+1m), trong đó mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 7m, lề đất mỗi bên rộng 1m, nền đường rộng 9m, tải trọng trục đơn 10 tấn; Đoạn từ cầu Mỹ Phú 1 đến vòng xoay thị trấn Tam Bình (phía thị trấn Tam Bình) có chiều dài khoảng 285m, lộ giới 24m (6m+12m+6m), trong đó mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 6m, tải trọng trục đơn 10 tấn; Đoạn từ vòng xoay thị trấn Tam Bình đến đường dẫn vào cầu Tam Bình (phía thị trấn Tam Bình) có chiều dài khoảng 22m, lộ giới 24m (2m+20m+2m), trong đó mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 20m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m, tải trọng trục đơn 10 tấn. Đoạn từ cầu Kinh Sau 2 đến tiếp giáp đường tỉnh 901, có chiều dài khoảng 5.822m, nền đường rộng 9,0m, mặt đường láng nhựa rộng 7,0m, lề đất mỗi bên rộng 1,0m, tải trọng trục đơn 10 tấn, cao độ thiết kế vai đường tối thiểu là +2,6m đối với đoạn ngoài đê bao, tối thiểu là +2,2m đối với đoạn trong đê bao; Đường gom: Đoạn qua thị trấn Tam Bình, mặt đường Bê tông nhựa nóng mỗi bên rộng 6m, vỉa hè mỗi bên rộng 2m, tải trọng trục đơn 10 tấn; Vòng xoay: Xây dựng vòng xoay phía thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình. Ngoài ra dự án còn được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống cống thoát nước ngang, cống dọc, đường dân sinh, điện chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông... theo quy định.
Công trình có tổng mức đầu tư là 639.015 triệu đồng, công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ (trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 là 180.000 triệu đồng) và nguồn vốn ngân sách địa phương, thời gian thực hiện năm 2023-2027.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối từ Quốc lộ 1 đến trung tâm huyện Tam Bình, xã Tường Lộc huyện Tam Bình, xã Nhơn Bình và Hòa Bình huyện Trà Ôn kết nối với đường tỉnh 901 đi Quốc lộ 53, góp phần mở rộng mạng lưới giao thông, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là các huyện Tam Bình, Trà Ôn và các khu vực lân cận, đảm bảo giao thông đồng bộ toàn tuyến, vận chuyển hàng hóa dễ dàng và thuận lợi, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực và chủ động trong sản xuất nông nghiệp.
B.Phụng (Nguồn QĐ số 2231 của UBND tỉnh)