Cù lao An Bình
Là cù lao nổi giữa sông Tiền, đối diện với thị xã Vĩnh Long, nơi tập trung nhiều điểm du lịch. Cù lao rộng khoảng 60 km2, gồm bốn xã: An Bình, Bình Hoà Phước, Hoà Ninh và Ðồng Phú. Ðất đai màu mỡ và trù phú, nước ngọt quanh năm, dân cư trồng nhiều cây ăn trái như: chôm chôm, xoài, nhãn, sầu riêng, sapôchê..
Vườn cảnh Bonsai của ông Sáu Giáo tại ấp Bình Thuận xã Hoà Ninh với hàng trăm các loại cây cảnh: mai vàng, mai chiếu thuỷ, lài... xung quanh nhà là vườn nhãn và ao nuôi cá tai tượng, loại cá thịt ngon. Nhà sàn ông Mười Ðầy: nhà sàn cất bằng gỗ trên rạch Ninh Hoà, phía sau nhà là vườn nhãn, bưởi, sapôchê. Nhà được chọn là nơi phục vụ khách du lịch ăn trưa và nghỉ đêm trong chương trình "Ði trong màu xanh đồng bằng sông Cửu Long" của công ty du lịch Cửu Long. Ngôi nhà xưa ông Hai Hoàng được xây cất theo kiến trúc Pháp có sân rộng và phía sau là vườn chôm chôm và nhãn. Ðây là nơi ăn trưa và nghỉ đêm dành cho khách du lịch. Các vườn trái cây đặc sản khác Vườn chôm chôm ông Chín Hoán, vườn chôm chôm ông Chín Cần, vườn nhãn tiêu ông Tám Hổ, và vô số các vườn trái cây khác Vườn bưởi trên cù lao Mỹ Hoà huyện Bình Minh, cách Vĩnh Long 30 km, chuyên trồng bưởi năm roi, loại bưởi ngon nổi tiếng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Trẻ em thích thú cưỡi đà điểu.
Du lịch cưỡi đà điểu tại trang trại Vinh Sang, ấp An Thuận, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long có từ đầu năm. Nơi đây đã thu hút hàng nghìn du khách, trong đó khách nước ngoài chiếm 15-20%.
Ngay khi bước vào cổng trang trại, anh bảo vệ hướng dẫn đến khu vực nuôi đà điểu. Cả đội có 33 con, những chú trống được nuôi riêng 1 chuồng phục vụ du khách. Theo anh Vinh, chủ trang trại, “con trống to hơn con mái, có thể chịu được sức nặng gần 200 kg, dùng để chuyên chở, con mái được cưng hơn vì phải đảm đương nhiệm vụ sinh đẻ”. Du khách được hướng dẫn vào sân chơi cưỡi đà điểu. Sân rộng hơn 200 m2, được phủ cát mịn. Anh Sang, người trực tiếp chỉ dẫn du khách: “Đà điểu hiền lắm, có té cũng không bị giẫm lên đâu mà sợ”. Nói rồi anh tót lên lưng một chú đà điểu, bám chặt hai chân vào mông, hai đầu gối ôm sát vào lưng. Chú đà điểu được cổ vũ càng hăng, chạy hồng hộc. Trên lưng đà điểu được lót một tấm nệm nhỏ giữ cho khách không bị tuột xuống đất. Cưỡi đà điểu chớ dại bám vào cổ như trò chơi của chú lùn Hugo, vì cổ đà điểu cách xa thân nó cả nửa mét, muốn không bị té, thân người phải ngã xoài trên lưng, hai tay ghì chắc vào hai cánh, hai chân bám sát vào phần mông đà điểu. Chân và tay càng ghì chắc bao nhiêu thì đà điểu chạy càng nhanh bấy nhiêu. Trang trại Vinh Sang được chính quyền địa phương cấp phép hoạt động từ năm 2004, với tổng vốn đầu tư 12 tỷ đồng, diện tích nuôi hơn 2,2 ha. Anh Vinh - chủ trang trại cho biết: “Nhìn chung khách du lịch đến đây chủ yếu để tìm hiểu trò chơi mới lạ lần đầu có mặt ở miền Tây, đối tượng bị hớp hồn trước tiên là trẻ em, có nhiều em khi cưỡi đà điểu thật mà cứ gọi mãi tên “Hugo cưỡi đà điểu”. Quả thật đúng như vậy, du khách khi thưởng thức cảm giác cưỡi đà điểu, ai cũng đều xuýt xoa. Nhóm bạn Hiếu, Hồng, Diệu, Lập ở TP HCM cho biết: “Cưỡi đà điểu là một loại hình vui chơi bổ ích, không những thu hút trẻ em mà cả người lớn”. Anh Hoàng, nhà ở Mỹ Tho (Tiền Giang) hào hứng: “Nhờ có trò chơi này, các con của tôi có thể biết thêm nhiều điều thú vị”. Giữa hệ thống kênh rạch chằng chịt, người dân chỉ quanh quẩn trong nhà, thế nhưng từ khi có khu vui chơi này, người dân sống gần khu vực cũng phấn khởi hơn. Bác Tư Hậu, nhà gần trang trại cho biết: “Đám nhỏ từ xa xuống không biết đường nhờ tui chỉ đường, ngày nào tui cũng chỉ cho cả chục đứa, dù chỉ là người chỉ đường, nhưng tôi vui lắm vì có thêm nhiều người biết đến du lịch ở Vĩnh Long”.
Cùng với Văn Thánh Miếu ở Biên Hòa - Đồng Nai, Văn Thánh Miếu ở Gia Định xưa kia, Văn Thánh Miếu Vĩnh Long là một trong ba Văn Thánh Miếu của vùng đất Nam bộ từ thế kỷ 19.
Văn Thánh Miếu Vĩnh Long tọa lạc trên một sở đất rộng, cặp bên bờ sông Long Hồ, thuộc phường 4, thị xã Vĩnh Long, cách thị xã khoảng 2km. Người chủ xướng xây dựng công trình này là cụ Phan Thanh Giản và cụ Đốc học Nguyễn Thông. Công trình Văn Thánh Miếu xây dựng hết hai năm (1864-1866). Bước chân đến cổng Văn Thánh Miếu, du khách bỗng cảm thấy dịu hẳn đi cái oi nồng nhờ ngọn gió từ bờ sông Long Hồ thổi đến. Muốn vào, phải bước qua cổng tam quan, với hai nếp mái, được sơn màu vàng nhạt. Cổng chính lớn hơn hai cổng phụ. Cổng được xây theo hình vòm. Phía trên cổng chính có ba chữ Hán, dưới ba chữ Hán đó là hàng chữ quốc ngữ: Văn Thánh Miếu. Hai bên cột cổng là hai hàng câu đối bằng chữ Hán nói về đức sáng của Khổng Tử, cũng như ca ngợi Văn Thánh Miếu. Vào trong, lòng du khách cảm nhận được sự yên tĩnh và tôn nghiêm như ở chốn thiền môn. Không gian bao la rộng lớn, một con đường tráng nhựa thẳng tắp với hai hàng cây cổ thụ hai bên, có tiếng chim líu lo trên cành, cơn gió từ đâu ập đến, làm rung chuyển những cành cây nghe xào xạc, lòng cảm thấy lâng lâng khó tả. Phía bên tay phải của du khách là Văn Xương Các - nơi dùng để chứa sách, đọc sách và cũng là nơi dành cho các sĩ phu hội họp, học tập, đàm đạo văn chương thi phú... Tầng trên lầu thờ ba vị Văn Xương Đế Quân, là những vị thần chuyên lo việc học hành thi cử. Tầng dưới thờ Sùng đức tiên sinh Võ Trường Toản và cụ Phan Thanh Giản. Ngoài ra nơi đây còn thờ các vị quan cựu trào ở Vĩnh Long như: Đốc học đường Nguyễn Thông, Đốc bộ đường Trương Văn Uyển, Giáo thọ Nguyễn Trí Mẫn... Thắp ba nén nhang lên bàn thờ chư vị, khói nhang quyện chặt lòng người mà lòng tưởng nhớ đến các vị danh sư đạo cao đức trọng một thời. Từ Văn Xương Các, du khách dời gót, bộ hành theo con đường được tráng xi măng thẳng tắp độ chừng 100m là đến nơi thờ chính của Văn Thánh Miếu. Văn Thánh Miếu này được xây dựng trên nền đá xanh cao khoảng 90cm. Bàn thờ giữa của Văn Thánh Miếu thờ đức Khổng Tử và bốn vị cao đồ như Tống thánh Tăng Tử, Á thánh Mạnh Tử, Phục thánh Nhan Tử và Thuật thánh Tử Tư. Bàn thờ hai bên tả hữu thờ 12 vị cao đồ. Phía bên ngoài là hai ngôi miếu nhỏ, đơn sơ gọi là Tả vu và Hữu vu, thờ 72 vị là học trò giỏi của Khổng Tử hay còn gọi là Thất thập nhị hiền. Nơi đây còn có tấm bia đá được dựng vào năm 1867, có khắc bài ký của cụ Phan Thanh Giản ở mặt trước và công đức của các vị đóng góp xây dựng công trình ở mặt sau. Rời Văn Thánh Miếu, du khách sẽ cảm thấy hài lòng vì có một buổi tham quan thú vị, vừa thư giãn tinh thần, vừa chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ xưa, được hiểu thêm đôi chút về văn hóa dân tộc.